tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Virus cúm gia cầm được tìm thấy trong sữa bán lẻ ở Mỹ

Chia sẻ: 

24/04/2024 - 16:17:00


Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hôm 23.4 cho biết, các các đoạn của virus cúm gia cầm tìm thấy trong các mẫu sữa bò tiệt trùng ở Mỹ, cho thấy mức độ bùng phát của chủng cúm gia cầm có khả năng gây bệnh cao (HPAI) H5N1.

 

Virus cúm gia cầm được tìm thấy trong sữa bán lẻ ở Mỹ  -0
Một cửa hàng sữa ở Salt Lake City, Mỹ. Ảnh: Getty Images

Thông báo của FDA nêu rõ trong quá trình kiểm tra trên toàn quốc, họ đã phát hiện các đoạn virus cúm trong “sữa từ động vật bị mắc bệnh, trong hệ thống chế biến và trên các kệ hàng”.

Các chuyên gia đã xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase định lượng (qPCR) có độ nhạy cao, có khả năng phát hiện tàn dư của vật liệu di truyền từ mầm bệnh, để xác định liệu sức nóng trong quá trình tiệt trùng sữa có vô hiệu hóa virus hay không.

Theo FDA, trước đây, virus này đã được phát hiện trong sữa tươi nguyên liệu và cho biết thêm rằng mặc dù “công nghệ tiệt trùng có khả năng làm bất hoạt virus”, nhưng quy trình này dự kiến ​​sẽ không loại bỏ hoàn toàn sự hiện diện của các đoạn virus.

Tuy nhiên, cơ quan này nhấn mạnh: “Chúng tôi không thấy điều gì có thể thay đổi đánh giá của chúng tôi rằng nguồn cung cấp sữa thương mại là an toàn”, đồng thời nhấn mạnh rằng, nếu quá trình xét nghiệm tìm thấy “vật liệu di truyền” từ virus “không có nghĩa là mẫu có chứa một mầm bệnh truyền nhiễm còn nguyên vẹn”.

FDA Mỹ nói thêm rằng: “Quy trình tiệt trùng sữa đã phục vụ tốt sức khỏe cộng đồng trong hơn 100 năm qua. Ngay cả khi phát hiện virus trong sữa nguyên liệu, quá trình tiệt trùng có thể giúp loại bỏ mầm bệnh xuống mức tối thiểu và không gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng”.

Trong khi FDA khẳng định không có mối lo ngại thực sự nào về độ an toàn của các sản phẩm sữa tiệt trùng, các cơ quan khác cho biết sản phẩm từ bò bị bệnh không nên được bày bán trên kệ. Liên đoàn các nhà sản xuất sữa quốc gia viết trên trang web của mình: “Chỉ sữa từ những động vật khỏe mạnh mới được phép phân phối vào thương mại giữa các bang để tiêu dùng cho con người” .

Nghiên cứu trên được tiến hành trong bối cảnh một đợt bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1 có độc lực cao đã lan rộng trong các đàn bò sữa tại Mỹ và một người ở bang Texas đã mắc bệnh thể nhẹ. Đợt bùng phát dịch cúm H5N1 hiện nay đã khiến hàng triệu gia cầm chết, nhưng những con bò nhiễm virus không diễn tiến bệnh nặng.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) tiết lộ rằng cúm gia cầm đã được tìm thấy ở 33 đàn bò sữa ở 8 bang trên cả nước tính đến ngày 23.4.

Tờ Washington Post nhận định rằng mặc dù bệnh cúm gia cầm có khả năng gây bệnh cao đã lây lan trong hơn 20 năm nhưng sự lây lan của nó sang đàn bò đang gây ra báo động.

Một quan chức y tế công cộng Hoa Kỳ giấu tên nói với tờ báo: “ Mối lo ngại là nó xuất hiện trong nhiều mẫu hơn, có nghĩa là sự lây nhiễm lan rộng ở đàn bò sữa đáng báo động hơn chúng tôi nghĩ”.

Cả USDA và FDA đều kêu gọi người tiêu dùng tránh uống sữa tươi khi tình hình ngày càng gia tăng. Các kết quả tiếp theo dự kiến ​​sẽ được công bố trong những ngày tới.

Theo Đại biểu Nhân dân
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 05/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV