tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

VIDEO: Hiệu quả nông nghiệp tuần hoàn và định hướng phát triển

Chia sẻ: 

08/05/2023 - 16:22:00


Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu hình thành một số vùng, trang trại sản xuất nông nghiệp hữu cơ tuần hoàn, không chất thải. Tuy số mô hình chưa nhiều nhưng đã cho ra những sản phẩm nông sản có chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, giảm được chi phí sản xuất và góp phần quan trọng bảo vệ môi trường. Để thúc đẩy, phát triển phương thức sản xuất này các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức quốc tế, chủ trang trại đã cùng chia sẻ nhiều giải pháp phát triển nông nghiệp tuần hoàn trên địa bàn tỉnh.  

Đây là trang trại nông nghiệp tuần hoàn có quy mô hơn 5ha của anh Nguyễn Quyết Thắng ở xã Dân Chủ, huyện Tứ Kỳ. Trong trang trại này, các loại cây trồng, vật nuôi đều được sản xuất, chăn nuôi theo một chu trình khép kín. Trong đó, thức ăn cho gà, lợn, bò, cá là các phụ phẩm từ rau, củ, quả trong vườn. Chất thải của vật nuôi được xử lý bằng men vi sinh, ủ trong thời gian ngắn để trở thành nguồn dinh dưỡng hữu cơ cho cây trồng và một phần để nuôi giun quế làm thức ăn cho gà, vịt,... Phân giun được sử dụng bón cho cây trồng. Chu trình sản xuất khép kín của nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn, sinh thái không chất thải đã giúp hoạt động sản xuất, chăn nuôi của trong trạng trại anh Thắng giảm tối đa chi phí sản xuất và tạo ra những sản phẩm nông nghiệp chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng.  

Đây là một trong 8 mô hình nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn, không chất thải trên địa bàn huyện Tứ Kỳ. Hiện các mô hình đều sử dụng tối đa phế phụ phẩm trong chăn nuôi, trồng trọt theo chu trình khép kín với 5 tầng khai thác, tạo nên hệ sinh thái tuần hoàn, an toàn, bền vững. Riêng mô hình sản xuất lúa - rươi hữu cơ tại xã An Thanh, với 370ha đã có 137ha sản xuất được chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn hữu cơ quốc gia và cho thu nhập từ 400 đến 500 triệu đồng/ha.  

Hiệu quả và giá trị của nông nghiêp hữu cơ, tuần hoàn đã rõ. Tuy nhiên so với tiền năng, phát triển nông nghệp tuần hoàn trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, để thúc đẩy phát triển nông nghiệp tuần hoàn các chuyên gia cho rằng: Tổ chức sản xuất là điều quan trọng. Trong đó, liên kết, hợp tác thực hiện nông nghiệp tuần hoàn và huy động nguồn lực toàn xã hội được coi trọng nhất.  

 

Ngoài ra, các ý kiến cũng chỉ ra: Hải Dương cần đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững; Phát triển các mô hình nông nghiệp tuần hoàn, thúc đẩy sử dụng chế phẩm thân thiện với môi trường. Đồng thời, đề xuất các chính sách đặc thù khuyến khích phát triển kinh tế tuần hoàn cho cả nông hộ và doanh nghiệp tham gia tái chế phụ phẩm nông nghiệp. Tập trung xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường cho sản phẩm từ nền nông nghiệp tuần hoàn.

Trần Hùng
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 16/06/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV