U-20 Iran kém đội đầu bảng Việt Nam 3 điểm và một chiến thắng cho đội bóng Trung Á chắc chắn sẽ tăng cơ hội giành quyền vào vòng loại trực tiếp của họ, với khả năng giành vị trí nhất bảng B VCK U-23 châu Á, nếu đồng thời Úc cũng đánh bại Qatar trong trận đấu khác cùng giờ. 

(PLO)- Hàn Quốc trở thành đội thứ ba sau Việt Nam và chủ nhà Uzbekistan toàn thắng kể từ đầu VCK U-20 châu Á.

Những học trò của ông Marfavi đã chiến đấu cật lực với Úc trong lượt trận thứ hai nhưng không thể sánh được với màn thể hiện gan góc của đối thủ, và cuối cùng Iran chấp nhận thua 2-3. “Chúng tôi bị bất ngờ trước tốc độ của Úc ở đầu trận và mặc dù đã thay đổi cách tiếp cận nhưng U-20 Iran vẫn không thể quyết thế trận bế tắc” - HLV Marfavi của U-20 Iran từng lọt vào vòng loại trực tiếp vào năm 2016, cho biết.

Bất chấp việc bị mất điểm, Marfavi tin rằng đội bóng của ông sẽ phục hồi trước U-20 Việt Nam. Cần biết thầy trò Hoàng Anh Tuấn đang chiếm ngôi đầu bảng sau hai trận toàn thắng nhưng cục diện vẫn rất khó lường bởi khả năng ba đội cùng 6 điểm có khả năng xảy ra ở lượt đấu cuối.

U-20 Việt Nam căng như dây đàn ảnh 2
 

U-20 Việt Nam tích cực rèn luyện cho trận cuối vòng bảng gặp U-20 Iran chiều 7-3. Ảnh: VFF.

Ông Marfavi nói thêm: “Chúng tôi phải trở lại với nhịp độ chiến thắng của mình. Những cầu thủ của tôi còn trẻ và có tâm lý vững vàng. Tôi tin vào họ và chúng tôi phải làm việc thật tốt trong trận đấu của mình. Việt Nam là một đội bóng tốt. Họ đã chơi tốt về mặt chiến thuật và rất ấn tượng. Tuy nhiên, chúng tôi đã phân tích lối chơi của họ và có chiến thuật của riêng mình. Chúng tôi tin mình có thể giành chiến thắng”.

Trong khi đó, hai trận thắng của Việt Nam trước Úc (1-0) và Qatar (2-1) có nghĩa là một trận hòa trước Iran đủ giúp thầy trò Hoàng Anh Tuấn giành vé vào sâu với tư cách nhất bảng B. Tuy nhiên, nếu thua Iran, có thể U-20 Việt Nam vẫn bị loại.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói với truyền thông của AFC: “Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc sau hai chiến thắng, nhưng tôi phải kiểm soát cảm xúc của các cầu thủ, bởi hành trình của chúng tôi vẫn còn dài ở phía trước. Về trận gặp Iran, tôi biết họ như thế nào và cũng hiểu mình là ai. Nếu chúng tôi thua Iran, chúng tôi có thể sẽ mất tất cả.

U-20 Việt Nam căng như dây đàn ảnh 3

HLV Hoàng Anh Tuấn nhắn nhủ học trò tập trung từ đầu đến cuối trận và thi đấu với tinh thần cao nhất. Ảnh: VFF.

Chúng tôi chuẩn bị rất kỹ cho từng trận đấu và tôn trọng mọi đối thủ. Tôi yêu cầu các học trò nỗ lực ngay từ những giây phút đầu tiên của trận đấu và chỉ nghỉ khi tiếng còi cuối cùng vang lên. Các cầu thủ hiểu tôi muốn gì ở họ. Sự tôn trọng, quyết tâm và tinh thần chiến đấu là tất cả những gì chúng tôi cần làm”.

Trận đấu khác ở bảng B cũng có tính chất quyết định suất đi tiếp, HLV Trevor Morgan tự tin những học trò của ông có thể tiếp tục giành chiến thắng Qatar tại sân vận động JAR. Thầy trò Morgan và đội của ông phải di chuyển từ Fergana đến Tashkent cho trận đấu cuối cùng của bảng B và sau trận thua 0-1 trước Việt Nam, đội Úc đang tìm kiếm chiến thắng thứ hai liên tiếp, khi vừa thắng nhọc nhằn Iran 3-2.

 

HLV Morgan cho biết: “Sau trận đấu với Iran, các cầu thủ đã hồi phục rất tốt. Chúng tôi có đội ngũ nhân viên xuất sắc và các cầu thủ đã sẵn sàng. Trong giải đấu này, điều quan trọng là phải làm việc từng trận một. Chúng tôi đã chuẩn bị mọi thứ để giành chiến thắng”.

U-20 Việt Nam căng như dây đàn ảnh 4

HLV Morgan tự tin U-20 Úc có thể tự quyết định số phận của mình. Ảnh: AFC.

Cũng cần biết các cầu thủ trẻ Úc từng chơi áp đảo U-20 Việt Nam nhưng lại để thua từ một bàn thắng sớm do Quốc Việt sút xa. Sau đó, đội bóng của HLV Morgan đã đáp trả bằng một màn trình diễn mạnh mẽ trước Iran, với Adrian Segicic ghi hai bàn trong một cuộc đụng độ gay cấn tại sân vận động Istiqlol.

“Tôi nghĩ đấy là một phản ứng tuyệt vời từ các cầu thủ” – HLV Morgan chia sẻ - “Họ gặp thất bại trong trận đầu tiên và nhanh chóng lấy lại tinh thần, kỹ thuật, thể chất để giành chiến thắng trong trận đấu với Iran. Nó cho thấy khả năng của các cầu thủ và chúng tôi nghĩ rằng mọi thứ có thể cải thiện mỗi ngày”.

Chiến thắng trước Qatar sẽ giúp Úc có 6 điểm cùng với một trận hòa hoặc 3 điểm nữa cho Việt Nam trước tuyển U-20 Iran sẽ đưa cả hai đội đi tiếp. Tuy nhiên, Qatar bước vào trận cuối sau thất bại cả hai trận ra quân nhưng có thể vào giai đoạn tiếp theo nếu thắng Úc, đồng thời Việt Nam qua mặt Iran, sau khi xác định các chỉ số phụ.

U-20 Việt Nam căng như dây đàn ảnh 5

U-20 Việt Nam có nhiều lợi thế nhất ở bảng B trước vòng đấu cuối. Ảnh: VFF.

HLV Inaki Abadia của Qatar cho biết: “Sau hai trận thua, chúng tôi còn một trận đấu nữa để thể hiện khả năng của mình. Chúng tôi đã chuẩn bị tốt trước Việt Nam nhưng nó không diễn ra theo kế hoạch. Các cầu thủ có những vị trí ghi bàn tốt nhưng không thành công trong việc chuyển hóa cơ hội của mình. Chúng tôi hy vọng sẽ thể hiện tốt hơn trong trận đấu cuối cùng với Úc”.

Trường hợp ba đội bằng điểm sau vòng bảng

Một trận thắng của Iran và một trận thắng của Úc sẽ chứng kiến ​​ba đội tuyển trẻ (cùng với Việt Nam đều có 6 điểm) bằng điểm nhau và hai suất vào tứ kết sẽ được xác định dựa trên thành tích đối đầu của họ. Theo quy định của Điều lệ, trong trường hợp có từ 2 đội trở lên bằng điểm nhau, các tiêu chí để phân hạng sẽ theo thứ tự ưu tiên như sau:

Kết quả đối đầu trực tiếp các trận đấu giữa các đội có liên quan; Hiệu số bàn thắng bại; Tổng số bàn thắng; Hiệu số bàn thắng bại trong tất cả các trận đấu vòng bảng; Bàn thắng được ghi trong tất cả các trận đấu bảng; Thi đấu luân lưu 11m nếu chỉ có hai đội bằng điểm và gặp nhau ở lượt đấu cuối cùng của vòng bảng; Điểm Fair Play (thẻ vàng, thẻ đỏ); Bốc thăm.