tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Tiễn biệt Giang Nam, nhà thơ để lại 'Quê hương' trong lòng người

Chia sẻ: 

25/01/2023 - 20:27:00


Chiều 25-1, nhà thơ Giang Nam, tác giả bài thơ nổi tiếng “Quê hương”, đã về nơi an nghỉ ngàn thu, bên cạnh người vợ hiền - “cô bé nhà bên” trong thơ ông, tại nghĩa trang xã Phước Đồng, TP Nha Trang (Khánh Hòa).
 

 

Tiễn biệt Giang Nam, nhà thơ để lại Quê hương trong lòng người - Ảnh 1.
 

Tiễn biệt nhà thơ Giang Nam về nơi an nghỉ cuối cùng vào lúc 15h chiều 25-1-2023 (mùng 4 Tết Quý Mão) tại TP Nha Trang, Khánh Hòa - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

 

Cuộc tiễn đưa nhà thơ Giang Nam rời ngôi nhà số 46 đường Yersin, TP Nha Trang vào lúc 15h chiều 25-1 (mùng 4 Tết Quý Mão 2023) cùng với thân quyến, bạn bè thân thiết của ông, gồm rất nhiều văn nghệ sĩ tại Khánh Hòa và các nơi, còn có nhiều lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều, đại diện các cơ quan của tỉnh, TP Nha Trang.

Đặc biệt, có rất nhiều người hâm mộ đã từng thuộc lòng những bài thơ nổi tiếng của Giang Nam từ Thuở còn thơ ngày hai buổi tới trường/ Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ… (trích bài thơ Quê hương của Giang Nam) cũng đã đến tiễn đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng.

Nhà thơ Giang Nam (tên thật là Nguyễn Sung, sinh năm 1929 tại xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa; nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa). Cuộc đời thọ 95 tuổi của nhà thơ Giang Nam đã có hơn 75 năm ông theo Đảng và đã được tổ chức phân công ở nhiều vị trí, công tác và lĩnh vực khác nhau, bắt đầu từ tháng 8-1945.

Kể từ tháng 8-1952 cho đến ngày nghỉ hưu (12-1993), nhà thơ Giang Nam đã được phân công các nhiệm vụ được nhiều người nhớ đến là làm tổng biên tập báo Văn Nghệ Giải Phóng, báo Văn Nghệ và phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Nhà thơ Giang Nam được rất nhiều người đọc thuộc nhiều thế hệ, thuộc các tầng lớp nhân dân khác nhau nhắc nhớ đến nhất chính là hai bài thơ rất nổi tiếng của ông là Quê hương và Nghe em vào đại học

Còn một trong những dấu ấn khi nhà thơ Giang Nam giữ chức vụ phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (phụ trách lĩnh vực văn - xã), đó là ông đã từng làm trưởng ban tổ chức hội thảo về Alexandre Yersin, cách đây gần tròn 32 năm (vào đầu tháng 3-1991), nhân kỷ niệm 100 năm nhà bác học Alexandre Yersin đến Nha Trang. 

Đó là một cuộc hội thảo quốc tế, có sự tham dự của đại diện các quốc gia, nhiều tổ chức quốc tế có liên quan đến cuộc đời và hoạt động của Alexandre Yersin. Cuộc hội thảo ấy đã góp phần tôn vinh những giá trị, thành tựu khoa học mà Alexandre Yersin đã thực hiện, đóng góp cho nhân loại từ Việt Nam và từ TP Nha Trang (Khánh Hòa), nơi Yersin đã lựa chọn gắn bó, sống gần 50 năm để làm việc, nghiên cứu khoa học giúp cho con người.

Tiễn biệt Giang Nam, nhà thơ để lại Quê hương trong lòng người - Ảnh 2.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân (thứ tư từ trái qua) và Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều (thứ ba từ trái qua) tiễn biệt nhà thơ Giang Nam rời khỏi ngôi nhà của ông tại TP Nha Trang - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Ngay trước giờ đưa nhà thơ Giang Nam rời khỏi ngôi nhà 46 Yersin, TP Nha Trang, trong "Lời tiễn đưa nhà thơ Giang Nam" của Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - nhà thơ Nguyễn Quang Thiều có nêu: "Sự ra đi của nhà thơ Giang Nam không bao giờ đồng nghĩa với sự kết thúc. Ông vẫn mãi mãi còn trong đời sống chúng ta với nụ cười trong sáng, một trái tim nhân hậu và một cuộc đời tận hiến cho dân tộc. Ông mãi mãi còn trong đời sống chúng ta cả trong những lúc khó khăn và thách thức nhất với những câu thơ vang dội của tình yêu quê hương".

Những bài thơ nổi tiếng của Giang Nam, đặc biệt là bài thơ Quê hương sẽ còn đọng lại dài lâu trong lòng rất nhiều người.

Lời tiễn đưa nhà thơ Giang Nam

của Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều

Vào một ngày mùa Xuân năm Quý Mão, nhà thơ Giang Nam đã rời bỏ chúng ta ra đi mãi mãi. Hơn 90 năm sống trên thế gian này, ông đã đi hết con đường mà ông đã chọn và cần phải đi. Đấy là con đường của một con người chân chính, con đường của một chiến sĩ đấu tranh cho độc lập và tự do của Tổ quốc và con đường của một nhà thơ.

Nhìn lại toàn bộ cuộc đời của ông, chúng ta nhận thấy rằng: mỗi ngày sống của ông là một bài thơ lớn và mỗi bài thơ ông viết ra đều mang hơi thở một đời sống lớn của dân tộc. Ông là một Ví Dụ được viết hoa cho lẽ sống của một con người. Con người mang tên Giang Nam ấy đã dâng hiến không mệt mỏi cho những điều tốt đẹp nhất của dân tộc. Ông là một Ví Dụ được viết hoa cho sứ mệnh của một nhà thơ. Nhà thơ mang tên Giang Nam ấy đã viết những câu thơ bằng nước mắt, bằng máu và bằng một tình yêu lớn cho khát vọng của con người trên mảnh đất này.

Hành trang lúc này ông mang theo về thế giới bên kia là tình yêu Tổ quốc bất diệt, là những câu thơ của trái tim ông đang vang lên dọc đường ông đi. Ông để lại cho chúng ta hai di sản không gì thay thế: đó là những năm tháng ông đã sống và đó là những câu thơ ông đã viết.

Sự ra đi của nhà thơ Giang Nam không bao giờ đồng nghĩa với sự kết thúc. Ông vẫn mãi mãi còn trong đời sống chúng ta với nụ cười trong sáng, một trái tim nhân hậu và một cuộc đời tận hiến cho dân tộc. Ông mãi mãi còn trong đời sống chúng ta cả trong những lúc khó khăn và thách thức nhất với những câu thơ vang dội của tình yêu quê hương.

Thay mặt Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, thay mặt những nhà thơ Việt Nam và thay mặt những bạn đọc của ông trên mọi miền đất nước, tôi xin được ngẩng cao đầu để gọi tên ông với niềm tự hào về ông, được cúi đầu để thưa với linh hồn ông về lòng biết ơn sâu sắc của chúng tôi đối với tất cả những gì ông đã sống và đã viết cho cuộc đời này.

Xin vĩnh biệt ông: Con người mang tên Giang Nam, nhà thơ mang tên Giang Nam.

Xin vĩnh biệt.

Theo Tuổi trẻ
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 18/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV