Nhu cầu vàng trên toàn cầu gia tăng do căng thẳng quân sự giữa Nga và Ukraine, cùng với đó là lạm phát cao, kéo theo nhu cầu trú ẩn vào vàng cũng gia tăng mạnh mẽ. Đây cũng là những yếu tố chính thúc đẩy giá vàng thế giới leo dốc. Có thời điểm giữa tháng 3, giá vàng thế giới đã gần chạm mốc cao nhất mọi thời đại khi bật lên 2.070 USD/ounce.

Báo cáo của Hội đồng vàng thế giới cũng cho hay cùng với sự phục hồi của nhu cầu vàng toàn cầu, nhu cầu vàng của người tiêu dùng ở Việt Nam tăng từ 18,6 tấn trong quý IV-2021 lên 19,6 tấn trong quý 1-2022, tức tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người Việt vẫn miệt mài gom vàng dù giá cao bất thường ảnh 1

Nhu cầu mua vàng của người tiêu dùng ở Việt Nam trong quý I-2022 tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: TL

 

Tuy nhiên, thời gian qua, giá vàng tại Việt Nam luôn cao hơn thế giới trung bình 12-15 triệu đồng/lượng khiến người tiêu dùng chịu nhiều thiệt thòi. Đơn cử phiên giao dịch sáng 4-5, giá vàng thế giới tiếp tục rớt mạnh chỉ còn 1.850 USD/ounce, tương đương 51,7 triệu đồng/lượng. Cùng thời điểm trên, giá vàng SJC ở mức 69,8 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Như vậy, giá vàng miếng SJC bán lẻ tại thị trường Việt Nam đang cao hơn 18 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới. Trong khi đó, ở nhiều thị trường trong khu vực, giá vàng bán lẻ chỉ ngang bằng, thậm chí thấp hơn so với giá vàng thế giới.