tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Cướp vàng đem vứt ngoài đường ở Huế, cần giám định cả về tâm thần

Chia sẻ: 

02/08/2022 - 08:07:00


Nếu cướp được vàng mà không có mục đích chiếm đoạt tài sản, vứt toàn bộ tài sản cướp được ra đường cho người dân thì đây là hành vi bất thường, CQĐT có thể trưng cầu giám định tâm thần để làm rõ.
 

Như VietNamNet đã đưa, khi bị bao vây, nghi phạm dùng súng AK cướp tiệm vàng ở TP Huế là Ngô Văn Quốc (SN 1984) có biểu hiện kích động, muốn tự vẫn và đòi gặp Phó Giám đốc Công an tỉnh TT-Huế.

Điều đáng chú ý, sau khi cướp được vàng, người này ném ra đường khiến người dân lao vào nhặt, tạo ra cảnh nhốn nháo. Quốc thực hiện hành vi cướp tài sản giữa ban ngày, không hề che giấu thân phận của mình. 

Theo luật sư Đặng Văn Cường, việc vứt vàng ra đường, trong lúc trốn chạy nếu nhằm mục đích phân tán lực lượng truy đuổi, đây là thủ đoạn tinh vi.

Tuy nhiên, nếu cướp được vàng mà không có mục đích chiếm đoạt tài sản, vứt toàn bộ tài sản cướp được ra đường cho người dân thì đây là hành vi bất thường. Nếu nhìn nhận đây là hành vi bất thường, CQĐT có thể trưng cầu giám định tâm thần để làm rõ nguyên nhân động cơ sự việc, làm rõ mức độ nhận thức, điều khiển hành vi của đối tượng này khi thực hiện hành vi cướp tài sản.

Nếu kết quả giám định cho thấy, tên cướp mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, có thể sẽ không bị khởi tố bị can. 

Thời điểm gây án, đối tượng Quốc cầm súng AK và mang quân phục công an. Ảnh người dân cung cấp

Còn trường hợp kết quả điều tra xác minh cho thấy, đối tượng hoàn toàn nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, nhưng coi thường pháp luật và thực hiện hành vi phạm tội thì vẫn bị xử lý, thậm chí bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc nhằm chiếm đoạt tài sản của đối tượng đã thỏa mãn dấu hiệu cấu thành của tội Cướp tài sản quy định tại Điều 168 BLHS.

Vụ cướp táo tợn giữa trưa thu hút nhiều người dân đến xem

Nếu tài sản chiếm đoạt trị giá từ 500 triệu đồng trở lên thì khung hình phạt sẽ từ 18- 20 năm hoặc tù chung thân. Đây là khung hình phạt cao nhất của tội Cướp tài sản theo quy định pháp luật hiện nay.

Trường hợp có căn cứ xác định đối tượng này là cảnh sát nhân dân đang công tác, đối tượng sẽ bị áp dụng biện pháp kỷ luật cao nhất là tước danh hiệu Công an nhân dân trước khi khởi tố bị can. 

Ngoài ra, cơ quan điều tra sẽ cho giám định đối với khẩu súng mà Ngô Văn Quốc dùng để cướp tiệm vàng nhằm xác định loại vũ khí, khả năng sát thương của hung khí gây án. 

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy đây là súng quân dụng, Quốc sẽ bị khởi tố thêm tội Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, theo quy định tại Điều 230 BLHS. Lúc này, hình phạt có thể lên tới 15 năm tù, bởi hành vi được xác định là gây hậu quả nghiêm trọng. 

Theo VietnamNet
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 23/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV