tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Cẩn trọng với tư vấn nghề nghiệp qua mạng

Chia sẻ: 

17/03/2023 - 19:38:00


Nhiều học sinh cuối cấp THPT đang hoang mang với những tư vấn chọn ngành nghề của một số tiktoker tràn lan trên mạng internet.
Học sinh nghe tư vấn tại ngày hội tuyển sinh 2023. Ảnh: V.Hường.
Học sinh nghe tư vấn tại ngày hội tuyển sinh 2023. Ảnh: V.Hường.

Băn khoăn trước ngưỡng cửa vào đời

Những clip tư vấn học sinh chọn ngành nghề với chủ đề “Những bằng ĐH vô dụng nhất” do một số Tiktoker đăng tải đang gây tranh cãi gay gắt. Theo đó, những cá nhân này đưa ra quan điểm không nên chọn học ĐH một số ngành, như Quản trị kinh doanh, Ngôn ngữ Anh, Marketing, Quản trị nhân sự. Không cần học những ngành này cũng có thể làm được, nên chọn ngành khác… là ý kiến nổi bật của những clip này đang truyền tải tới người xem.

Điều đáng nói, những quan điểm cá nhân này được đưa ra mà không hề có một bằng chứng khoa học, một nghiên cứu cụ thể nào dựa trên những dữ liệu có thực nhưng vẫn thu hút hàng nghìn bình luận, hàng trăm nghìn lượt thích. Chưa rõ mức độ đúng sai, tin tưởng của những ý kiến này đến đâu nhưng với tốc độ lan truyền những clip này cho thấy vấn đề chọn ngành nghề nào luôn rất được quan tâm, nhất là với những học sinh sắp tốt nghiệp THPT.

Phạm Gia Bảo, học sinh lớp 12, Trường THPT Bất Bạt ( huyện Ba Vì, Hà Nội) cho biết, những ngày qua, các bạn trong lớp đang lan truyền nhau video về “những bằng đại học (ĐH) vô dụng nhất”. Ban đầu em cũng xem vì tò mò, nhưng khi xem xong thì lại càng băn khoăn không biết sắp tới nên chọn ngành học nào. “Bản thân em đang cân nhắc giữa chọn học cao đẳng hay trường ĐH ngành quản trị kinh doanh, vì học cao đẳng rút ngắn được thời gian học, chi phí phù hợp với điều kiện gia đình hơn. Nhưng nghe tư vấn trên clip thì lại thấy đắn đo, không biết nên trực tiếp xin đi bán hàng, làm sale luôn hay vừa học vừa làm…” - Bảo băn khoăn.

Không có bằng đại học vô dụng

Đó là khẳng định của nhiều chuyên gia, nhà tuyển dụng khi được hỏi về những clip đang gây bão mạng hiện nay. Chuyên gia giáo dục, TS Vũ Thu Hương khẳng định, những tư vấn ngành nghề của các tiktoker về “những bằng ĐH vô dụng” là không chính xác. Bà Hương cho rằng, không có một giờ học nào trên giảng đường là vô ích cả.

Ông Trần Đình Lý - Phó Hiệu trưởng, Trường ĐH Nông lâm TPHCM cho rằng, chỉ có người có bằng không sử dụng vì không phù hợp với lĩnh vực, không có bằng ĐH vô dụng. Vấn đề bằng cấp hay ngành đào tạo đều được thẩm định và khẳng định bởi nhu cầu thị trường khi làm đề án mở ngành.

Nhiều chuyên gia giáo dục cũng chung quan điểm, dù học ĐH không phải con đường duy nhất để thành công nhưng đây chính là tiền đề để khai mở tư duy của mỗi người.

Chuyên gia dự báo nguồn nhân lực Trần Anh Tuấn cũng khẳng định, nhu cầu nhân lực ĐH sẽ luôn cần thiết. Sinh viên có trình độ ĐH không thể thất nghiệp, chỉ có những người không tìm được việc làm tương thích, công việc không xứng đáng với bằng cấp mà mình đã học. Thời đại hiện nay đang mở ra những cơ hội rất lớn, ông Tuấn cho rằng sinh viên phải năng động để thích ứng, tự tạo cơ hội để trở thành nguồn nhân lực có trình độ cao. Trong đó, các ngành học cũng liên tục phát triển và thay đổi phù hợp với xu hướng thị trường lao động cần, các nhà trường cũng cần phải thường xuyên cập nhật giáo trình, chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên để đáp ứng sự thay đổi này.

Vụ trưởng Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo) PGS.TS Nguyễn Thu Thủy thông tin, thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, số lượng thí sinh nhập học nhiều nhất trong 3-5 năm gần đây là các ngành như kinh doanh, quản lý, quản trị. Tiếp theo đó là công nghệ thông tin.

“Thí sinh khi chọn ngành học cần phù hợp với sở thích, sở trường, năng lực, tính cách của bản thân cũng như nhu cầu của xã hội. Một ngành có nhiều trường cùng đào tạo, thí sinh có thể vào website của các trường để tìm hiểu thông tin, lựa chọn trường phù hợp với bản thân, xét cả trên định hướng đào tạo và chi phí học tập, cơ hội việc làm” - bà Thủy khẳng định.

“Thực tế một lớp với hàng trăm sinh viên cùng tốt nghiệp nhưng có những sinh viên làm đúng chuyên ngành được học, có những em lại làm trái ngành, cũng có em chưa tìm được việc làm ngay. Đặc biệt, mức lương khởi điểm của mỗi sinh viên là không giống nhau và qua thời gian, sự phân hóa này càng rõ nét. Dù sở hữu cùng một tấm bằng ĐH nhưng nếu không cố gắng tích lũy, rèn luyện thì cơ hội cũng sẽ không đến” - ThS Mai Tuyết Nhung - giảng viên Trường ĐH Thương Mại chia sẻ và lưu ý với những thông tin tràn lan, thiếu căn cứ trên mạng hiện nay, thí sinh cần tỉnh táo, bình tĩnh chọn lọc kênh thông tin, nội dung thông tin. Thí sinh nên theo dõi và tìm hiểu thông tin từ các kênh chính thống thay vì hoang mang với những tin tức mang tính giật gân, câu view, không được kiểm chứng…

Theo Đại Đoàn Kết
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV