tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

6 thói quen sau bữa ăn âm thầm hủy hoại sức khỏe

Chia sẻ: 

07/08/2022 - 09:18:00


Chúng ta luôn có những thói quen nhưng không phải thói quen nào cũng tốt. Dưới đây là 6 thói quen ngay sau ăn ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí có nguy cơ làm suy giảm tuổi thọ.

 

 

Theo Ths.BS Hà Hải Nam, Phó Trưởng khoa Ngoại bụng 1, Bệnh viện K chúng ta nên tránh những việc làm sau đây:

Nằm ngay sau ăn

Nằm ngay sau ăn sẽ gây áp lực cho dạ dày, không có lợi cho quá trình tiêu hóa thức ăn. Về lâu dài, hệ tiêu hóa và đường ruột bị rối loạn, dẫn tới táo bón và không thể đào thảo chất độc ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, thói quen này còn ảnh hưởng đến sự lưu thông của tuần hoàn máu, rất bất lợi cho quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Ăn hoa quả sau bữa cơm

 

Nhiều người có thói quen dùng hoa quả tráng miệng sau bữa cơm

Nếu ăn hoa quả ngay sau bữa ăn sẽ khiến hoa quả bị tắc nghẽn bởi thức ăn trước đó và không được tiêu hóa đúng cách. Nếu hoa quả ở trong dạ dày quá lâu sẽ gây ra các triệu chứng như đầy bụng, tiêu chảy hoặc táo bón, thừa calo dẫn đến tạo thành chất béo. Do trái cây thường chứa nhiều đường fructose vì vậy bạn nên ăn trái cây vào buổi sáng hoặc buổi trưa, từ 30 phút đến 1 tiếng trước bữa ăn hoặc sau bữa ăn khoảng 1-2 tiếng để các vitamin và các vi chất được hấp thụ tốt nhất.

Ăn sữa chua ngay sau bữa ăn

Ăn sữa chua sau bữa ăn tương đương với việc nạp thêm năng lượng. Làm việc này hàng ngày sẽ khiến bạn tăng cân rất nhiều (không phải để giảm cân như nhiều người lầm tưởng). Bạn chỉ nên uống sữa chua ít nhất 30 phút đến 2 tiếng sau bữa ăn.

Uống nước sau bữa ăn

Uống nước ngay sau ăn sẽ làm loãng dịch dạ dày, thức ăn trong dạ dày sẽ xuống ruột non khi chưa được dịch dạ dày “xử lý” đúng cách. Điều này khiến khả năng hấp thu suy giảm, dễ dẫn tới các bệnh của đường tiêu hóa về sau (tiêu chảy, sống phân…)

Hút thuốc sau bữa ăn

Hút thuốc tại bất cứ thời điểm nào cũng đều mang lại những bất lợi cho cơ thể. Hút thuốc tại thời điểm hệ tiêu hóa đang vận động toàn diện, phổi và các mô toàn cơ thể sẽ hấp thụ rất nhiều khói thuốc. Phần lớn các thành phần độc hại trong khói thuốc bị hấp thụ, gây kích thích mạnh hệ hô hấp và tiêu hóa, dẫn tới những bệnh lý nặng nề về sau (viêm phổi, giãn phế nang, ung thư phổi, khoang miệng, thực quản…).

Uống trà đặc sau bữa ăn

Nhiều người có thói quen sau bữa cơm sẽ pha ấm trà để uống. Tuy nhiên đây là một thói quen có hại cho sức khỏe. Trà đặc chứa nhiều tannin, sẽ kết hợp với protid chưa được tiêu hóa thành chất kết tủa, ảnh hưởng tới quá trình hấp thu chất đạm, sẽ gây tình trạng đau bụng mãn tính, đầy bụng. Đặc biệt, tannin khiể́n việc hấp thụ ion sắt trong thức ăn bị ngưng trệ, dẫn tới cơ thể thiếu hụt sắt cho quá trình tạo máu, gây thiếu máu với các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, tụt huyết áp.

 

Theo Vietnamnet
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV