tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

'Bất kỳ sự xâm phạm nào của NATO vào Crimea đều có thể châm ngòi Thế chiến 3'

Chia sẻ: 

28/06/2022 - 14:51:00


Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, tuyên bố bất kỳ sự xâm phạm nào nhằm vào bán đảo Crimea của một quốc gia thành viên NATO sẽ là lời tuyên chiến với Nga và có thể dẫn đến Thế chiến thứ ba. 

Chú thích ảnh
Ông Medvedev. Ảnh: NYT

“Đối với chúng tôi, Crimea là một phần của Nga. Và điều đó là mãi mãi. Bất kỳ nỗ lực nào nhằm xâm phạm Crimea đều là lời tuyên chiến chống lại đất nước chúng tôi”, ông Medvedev, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, nói với trang tin Argumenty i Fakty.

Cựu Tổng thống Nga nhấn mạnh: “Và nếu điều này được thực hiện bởi một quốc gia thành viên NATO, sẽ có nghĩa là xung đột với toàn bộ liên minh Bắc Đại Tây Dương; Chiến tranh thế giới thứ ba. Một thảm họa hoàn toàn”.

Ông Medvedev cũng nói rằng nếu Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, Nga sẽ tăng cường biên giới của mình và "sẵn sàng cho các bước trả đũa". Các phản ứng như vậy có thể bao gồm lắp đặt tên lửa siêu thanh Iskander có khả năng mang vũ khí hạt nhân ở ngay “ngưỡng cửa của họ”.

"Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO không phải mối đe dọa mới với chúng tôi. Các nước này từng có quan hệ tương đối tốt đẹp với Nga, nhưng tranh chấp lãnh thổ và bất đồng với họ đã được dự báo trước. Chúng tôi đã sẵn sàng cho những bước đi đáp trả", hãng tin Interfax dẫn lời Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Medvedev nói trong cuộc phỏng vấn ngày 27/6.

Ông Medvedev cho biết chiều dài biên giới giữa Nga và NATO sẽ tăng hơn gấp đôi khi Thụy Điển và NATO gia nhập liên minh này, từ đó quy chế phi hạt nhân ở khu vực Baltic sẽ "trở thành quá khứ" và Moskva sẽ phải tăng cường lực lượng ở miền Bắc.

Quan chức cấp cao Nga cảnh báo: "Sự xuất hiện của tên lửa Iskander, tên lửa siêu vượt âm và tàu chiến mang vũ khí hạt nhân sát cửa ngõ hai nước không phải điều tốt đẹp. Rất ít người hài lòng với việc tiền thuế được dành cho chi tiêu quân sự để đổi lấy sự bảo trợ từ NATO, thay vì đầu tư cho những chương trình xã hội và nhân đạo. Kinh nghiệm hàng chục năm qua cho thấy leo thang căng thẳng với Nga là vô nghĩa và rất tốn kém".

Chú thích ảnh
Nga đã triển khai tên lửa chiến thuật Iskander-M, có khả năng mang vũ khí hạt nhân, đến bán đảo Crimea.

Căng thẳng giữa Nga và NATO cũng như khu vực Baltic gần đây leo thang sau khi Thụy Điển và Phần Lan xin gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu. Nếu NATO kết nạp Phần Lan và Thụy Điển, Nga sẽ trở thành nước duy nhất ven biển Baltic không phải thành viên của liên minh này. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16/5 tuy không chỉ trích Phần Lan và Thụy Điển xin vào NATO, nhưng cảnh báo hoạt động mở rộng những cơ sở hạ tầng quân sự trên lãnh thổ hai quốc gia này sẽ kích hoạt phản ứng từ Moskva. "Hành động cụ thể sẽ dựa trên mối đe dọa mà họ gây ra với Nga", ông Putin nói.

Tiếp đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 20/5 thông báo Nga sẽ thành lập 12 đơn vị quân đội trong bối cảnh "căng thẳng tiếp tục gia tăng trong khu vực Quân khu phía Tây phụ trách", sau khi Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn gia nhập NATO.

Bán đảo Crimea được Moskva sáp nhập vào lãnh thổ Nga trong một cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2014, kéo theo là loạt các lệnh trừng phạt của phương Tây. Nga đã triển khai tại đây các tổ hợp tên lửa chiến thuật Iskander, nhằm kiểm soát hoàn toàn dọc theo chiều dài bờ biển ở Biển Đen. Cùng với việc sáp nhập Crimea, Nga cũng nâng cấp mạnh mẽ Hạm đội Biển Đen của nước này. 

Thu Hằng/Báo Tin tức
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 28/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV